การเลือกที่ดินสร้างบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

on วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556
“การสร้างบ้านสักหลัง ต้องดูอะไรบ้าง”
       ”นี่เป็นคำถามเบสิค ที่ผมมักจะถูกถามอยู่เสมอ ปัจจัยแรกที่ควรจะนึกถึงก็คือ “ที่ดิน” ครับ หลายคนมองข้ามเรื่องนี้ไป มัวแต่ไปคิดแต่เรื่องแบบบ้าน เลือกผังภายในบ้านเสียเป็นส่วนใหญ่ เหตุผลที่ต้องดูที่ดินก่อน ก็เพราะที่ดินเป็นรากฐานหรือพื้นฐานของบ้าน อย่าลืมว่าบ้านสร้างอยู่บนพื้นดิน ถ้าพื้นดินไม่ดีเสียแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อตัวบ้านทั้งหลังอย่างแน่นอน

ที่ดินหลักฮวงจุ้ย
    
  วิธีดูที่ดินที่จะสร้างบ้านนั้น ให้พิจารณาตามนี้ครับ
       ”รูปทรงของที่ดิน การพิจารณารูปทรงที่ดินจะสัมพันธ์กับ
       ” การวางตำแหน่งของตัวบ้าน โดยปกติรูปทรงที่ดินมักจะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือจตุรัส ซึ่งก็ถือว่าเป็นรูปทรงที่ดีอยู่แล้ว การวางตำแหน่งบ้านสามารถทำได้ง่าย แต่ถ้าที่ดินเป็นรูปทรงอื่น เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมคางหมู รูปตัวแอล หรือรูปทรงอื่นๆที่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมปกติ การวางตำแหน่งบ้านลงบนที่ดินจะต้องพิจารณากันให้ดีล่ะครับ
       ”ที่ดินรูปสามเหลี่ยม (ชายธง) การวางตำแหน่งบ้านจะทำได้ยากมาก เพราะมีเหลี่ยมมุมทั้งสามด้าน ตามหลักจะให้วางตัวบ้านได้เพียงด้านที่เป็นฐานของสามเหลี่ยมเท่านั้น ด้านที่เฉียงจะห้ามวาง เพราะถือว่า หลังบ้านไม่มั่นคง
หลักฮวงจุ้ย
  ที่ดินรูปตัวแอล ก็ให้เลือกวางตัวบ้านที่ฐานตัวแอลเช่นเดียวกัน เพราะส่วนฐานจะกว้าง ส่วนด้านแคบก็กำหนดให้เป็นทางเข้าบ้านแทน
สร้างบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
  ที่ดินรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ในทางฮวงจุ้ยกำหนดว่า ห้ามวางตัวบ้านด้านเฉียงของที่ดิน ความหมายก็จะคล้ายกับที่ดินรูปสามเหลี่ยม การวางตัวบ้าน จึงต้องเลือกด้านที่ตรงเป็นหลัก
ที่ดินฮวงจุ้ย
การปรับระดับพื้นที่ดิน  การปรับสภาพภายในของที่ดินที่จะสร้างบ้านนั้น ถ้าที่ดินมีความกว้างมากพอ ในทางฮวงจุ้ยจะแนะนำให้ปรับพื้นที่ดินให้มีลักษณะเป็นเนิน
        แล้วสร้างบ้านบนเนิน บ้านจะดูโดดเด่น มีสง่า ถูกลักษณะชัยภูมิที่เป็นเลิศ
        แต่มีข้อสังเกตอยู่อย่าง หนึ่งคือ การปรับระดับพื้นจะต้องไล่ระดับที่ดูแล้ว ไม่รู้สึกว่าแตกต่างกันมาก ไม่สูงชันจนเกินไป ไม่เป็นลักษณะขั้นบันได พูดง่ายๆ เวลาเดินเข้าบ้านหรือขับรถ จะต้องราบรื่น ไม่รู้สึกสะดุด ก็ถือว่าใช้ได้ครับ
ที่ดินกับขนาดบ้านต้องสมดุล การจะสร้างบ้านหลังใหญ่แค่ไหนนั้น ต้องดูขนาดของพื้นที่ดินเป็นสำคัญครับ ประเภทสร้างบ้านเต็มพื้นที่ดิน ถือว่าฮวงจุ้ยเสีย เพราะสัดส่วนระหว่างหยิน-หยางไม่สมดุล ไม่มีที่ว่างให้หายใจกันเลยครับ
        สัดส่วนที่เหมาะสม ในทางฮวงจุ้ยระบุเอาไว้ว่า ให้เหลือที่ว่างที่เป็นที่ดินครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว เช่น มีที่ดิน 100 ตร.วา ให้เป็นตัวบ้านได้ 50 อีก 50 เป็นที่ดินว่างทำเป็นสนาม กรณีกลับกัน ถ้าเหลือที่ดินมากเกินไป ก็ไม่สมดุลเช่นเดียวกัน เช่น ที่ดิน 1 ไร่ ขนาดของบ้านแค่ 50 ตร.วา วิธีแก้ไขในกรณีนี้ไม่ยาก เพียงแต่ทำพื้นที่ที่เหลือจัดทำเป็นสวนหย่อม สวนผลไม้ สวนครัว หรือบางบ้านอาจทำเป็นสวนน้ำก็ได้
การเลือกขายซื้อที่ดินตามหลักฮวงจุ้ย
ห้ามปล่อยพื้นที่ทิ้งไว้เฉยๆ เพราะจะก่อสภาพหยินที่นิ่งตาย จะทำให้ฮวงจุ้ยเสีย การทำเป็นสวนก็เพื่อให้เกิดกิจกรรม สร้างสภาพที่เคลื่อนไหว ให้คนในบ้านได้มีโอกาสเดินไปบริเวณนั้น ไปดูแลเอาใจใส่ ที่ดินที่นิ่งก็จะไม่รกร้างว่างเปล่า
        เห็นมั้ยครับ แค่เรื่องที่ดินที่จะสร้างบ้านเรื่องเดียว ก็ต้องพิจารณากันมากพอดู การจะเลือกที่ดินให้ได้ตามหลักของฮวงจุ้ยนั้น ไม่ใช่ง่ายเลย แต่ก็ไม่ถึงกับยากเย็นแสนเข็ญหรอกครับ เพียงแต่รู้จักเลือกตั้งแต่แรกก็สามารถวางแผนสร้างบ้านให้เหมาะกับที่ดินได้ แล้วครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Copyright © ที่ดินขายซื้อ
Mangpor by ที่ดิน ที่ดินราคาถูก ซื้อขายที่ดินเปล่า ซื้อขายบ้านและบ้านมือสอง กฏหมายเทคนิคความรู้ที่ดินและอสังหาริมทรัพย์